Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận do bị mất
- 06/09/2024
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là giấy tờ rất quan trọng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng có thể làm mất, thất lạc giấy chứng nhận. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các trình tự, thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đã cấp do bị mất.
Trình tự thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đã cấp do bị mất
Căn cứ theo Điều 39 nghị định 101/2024/NĐ-CP, các trình tự thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đã cấp do bị mất bao gồm:
- Nộp đơn yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận
Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP) đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả bao gồm:
– Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
– Văn phòng đăng ký đất đai;
– Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. - Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai sau khi tiếp nhận yêu cầu sẽ thực hiện kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Trong trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất cho người/tổ chức khác hoặc đang thế chấp tại tổ chức tín dụng/ tổ chức kinh tế thì văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo, trả lại hồ sơ. - Niêm yết thông tin
Sau khi kiểm tra thông tin hợp lệ, văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin để niêm yết công khai:
– Đối với người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận là hộ gia đình, cá nhân: Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất để thực hiện niêm yết công khai về việc mất giấy, thời hạn niêm yết là 15 ngày. Sau khi kết thúc niêm yết, trong thời gian 5 ngày UBND cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi về lại Văn phòng đăng ký đất đai.
– Đối với người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận là tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả. - Cấp lại giấy chứng nhận
Văn phòng đăng ký đất đai sau khi niêm yết thông tin mà không có bất cứ phản ánh nào sẽ tiến hành thực hiện việc hủy Giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.
Lưu ý: Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính để thể hiện sơ đồ thửa đất trên giấy chứng nhận. Chi phí trích lục, đo đạc theo bản đồ địa chính và các chi phí phát sinh do người sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả.
Trường hợp mất trang bổ sung trên giấy chứng nhận
Trường hợp mất trang bổ sung trên giấy chứng nhận thì người có quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai, hồ sơ bao gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP
- Giấy chứng nhận bản gốc
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra thông tin của trang bổ sung trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, sau đó tiến hành cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã bao gồm các thông tin cập nhật trên giấy chứng nhận và thông tin trên trang bổ sung.
Xem thêm: Nghị định 101/2024/NĐ-CP
Xem thêm: Thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp